Cách nhận biết và chăm sóc các loại da mặt cơ bản

Cách nhận biết và chăm sóc các loại da mặt cơ bản

Di truyền và sự thay đổi hormone là hai yếu tố quyết định loại da. Da mặt của chúng ta được phân thành 4 nhóm cơ bản và mỗi nhóm cần sử dụng các sản phẩm skincare với những đặc tính khác nhau. Nếu vẫn chưa biết được mình thuộc tuýp da nào thì bạn có thể kiểm tra bằng một tờ giấy thấm dầu. Tiếp theo, những thông tin dưới đây là cách nhận biết và chăm sóc các loại da mặt cơ bản mà bạn có thể tham khảo.

1. Da khô

Da khô là làn da để lại rất ít hoặc thậm chí là không có dầu thừa trên giấy thấm dầu ở mọi vị trí. Đây cũng là tuýp da nhanh bị lão hóa nhất trong số các loại da mặt. Người có làn da khô sẽ không gặp phải vấn đề lỗ chân lông to vì tuyến dầu kém hoạt động. Tuy nhiên, đi cùng với đó là sự căng, khó chịu trên bề mặt hoặc xuất hiện các mảng bong, tróc da tùy vào từng cấp độ:

Da khô nhẹ: Cảm nhận bề mặt hơi căng, sần sùi và có vẻ xỉn màu, độ đàn hồi thấp.

Da rất khô: Da quá căng, có các mảng bong tróc, sần sùi và đốm nâu không đều màu, có thể dễ kích ứng, nổi mẩn đỏ.

Da cực kỳ khô: Thường ở những vị trí như khuỷu tay, chân, đầu gối. Đặc điểm là da sần sùi, nứt nẻ, có các vết chai, vảy, dễ bị ngứa.

các loại da mặt

Trong số các loại da cơ bản thì chăm sóc da khô chủ yếu tập trung vào bước dưỡng ẩm. Dù ở routine skincare sáng hay tối thì bạn cũng đừng quên cấp ẩm đầy đủ để làn da luôn được ngậm nước, căng mịn, từ đó cũng hạn chế được nguy cơ lão hóa sớm.

>> Xem thêm: Hiểu về da và các chức năng của da

2. Da dầu

Trái ngược với da khô, người thuộc tuýp da dầu luôn phải đối mặt với tình trạng da bóng dầu, hay còn được gọi là nhờn. Ngoài ra, họ còn gặp vấn đề lỗ chân lông to và mụn. Nếu sử dụng sản phẩm skincare có độ pH quá cao hoặc thường xuyên bị stress, da cũng sẽ tiết dầu nhiều hơn.

Trong chăm sóc da dầu, bạn cần chú ý đến bước làm sạch, loại bỏ tế bào chết và ưu tiên sử dụng những sản phẩm chứa BHA để giữ cho lỗ chân lông được thông thoáng. Ngoài ra, dưỡng ẩm cho da dầu cũng là một yếu tố cần quan tâm. Hầu hết mọi người đều cho rằng trong số các loại da mặt và cách chăm sóc thì da dầu là tuýp không cần dưỡng ẩm. Thực tế thì đây là một quan niệm sai lầm. Vì nếu da không đủ độ ẩm thì sẽ càng tiết dầu nhiều hơn. Do đó, bạn đừng quên lựa chọn một loại kem dưỡng ẩm nhẹ nhàng, phù hợp với tình trạng da của mình nhé.

các loại da mặt cơ bản

3. Da thường

Da thường là loại da “cân bằng” giữa da khô và da dầu, không quá nhờn, cũng không quá khô. Thường thì loại da này có khá ít nhược điểm. Nếu biết cách chăm sóc, giữ da luôn sạch sẽ thì nền da sẽ rất đẹp. Tuy nhiên, làn da của chúng ta sẽ thay đổi theo tuổi tác và rất nhiều yếu tố từ bên trong lẫn bên ngoài. Nếu muốn duy trì một diện mạo hoàn hảo thì bạn cũng cần áp dụng routine chăm da khoa học và chú ý đến vấn đề ngăn ngừa lão hóa sớm.

các loại da mặt và cách nhận biết

4. Da hỗn hợp

Đây là loại da có đặc điểm trộn lẫn giữa các loại da mặt và cách nhận biết cũng không quá phức tạp. Làn da thường sẽ khô, bong tróc ở một số vị trí (phổ biến ở hai bên má) và tiết dầu nhiều ở vùng chữ T (trán, mũi, cằm). Đồng thời, vùng da này cũng có dấu hiệu lỗ chân lông to hơn. Ngoài ra, nhóm da hỗn hợp còn có hai phân loại khác với các đặc điểm:

– Da hỗn hợp thiên khô: vùng da khô chiếm đa số.

– Da hỗn hợp thiên dầu: vùng da dầu chiếm phần lớn diện tích trên gương mặt.

các loại da mặt và cách chăm sóc

Việc skincare đối với người có làn da hỗn hợp sẽ phức tạp và khó khăn hơn đối với các loại da khác. Vì một số sản phẩm có thể thích hợp với vùng da dầu nhưng lại khiến vùng da khô bị kích ứng và ngược lại. Cách chăm sóc da hỗn hợp là bạn nên dùng hai loại kem dưỡng riêng biệt cho hai vùng da này hoặc đơn giản nhất là sử dụng các sản phẩm lành tính, chiết xuất tự nhiên, thích hợp cho mọi loại da. Bên cạnh đó, tẩy tế bào chết cũng là sản phẩm rất cần thiết để loại bỏ làn da xỉn, không đều màu.

Hy vọng với những chia sẻ trên đây của Swiss Image, bạn đã biết các loại da skincare như thế nào cũng như mình thuộc tuýp da gì để từ đó lựa chọn sản phẩm chăm sóc phù hợp. Nếu vẫn còn đang tìm kiếm sản phẩm skincare lý tưởng và an toàn với làn da của mình, bạn có thể tham khảo, tìm hiểu các sản phẩm lành tính đến từ Dược mỹ phẩm Swiss Image Thụy Sĩ nhé!

Call Now